Chuyển đến nội dung chính

Viêm họng: Nguyên nhân, triệu chứng & cách điều trị

Viêm họng là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thường gặp gây đau cổ họng. Bệnh xảy ra ở mọi lúa tuổi đặc biệt là trẻ em. Bệnh gây ra các triệu chứng đau rát ở cổ họng, người bệnh cũng có thể sốt cao, biếng ăn, sụt cân,… Vậy nguyên nhân do đâu gây ra bệnh viêm họng? Các biến chứng của bệnh như thế nào? Hãy cùng Tracuuthuoctay tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bệnh viêm họng là gì?

Viêm họng là tình trạng viêm nhiễm niêm mạc họng và hầu. Người bệnh sẽ cảm thấy đau rát ở cổ họng, đặc biệt là khi nuốt. Thông thường, bệnh sẽ tự khỏi hẳn sau một tuần, mà không để lại biến chứng gì.

Đối với những trường hợp nặng, bệnh có thể gây viêm amidan. Bệnh có thể tồn tại ở dạng cấp tính hay mãn tính.

Viêm họng cấp

Viêm họng cấp là tình trạng niêm mạc họng bị sưng viêm cấp tính. Bệnh thường xảy ra do nhiễm trùng, diễn tiến ngắn ngày và được chia thành các thể bệnh nhỏ như sau:

  • Viêm họng đỏ: là thể bệnh thường gặp nhất của viêm họng cấp. Đặc trưng của bệnh là toàn bộ niêm mạc họng có màu đỏ tươi và sưng nóng.
  • Viêm họng có bựa trắng (Viêm họng liên cầu): Viêm họng do liên cầu là thể viêm họng nặng, xảy ra do liên cầu khuẩn và có khả năng phát sinh các biến chứng nguy hiểm.

Viêm họng mãn tính

Ở giai đoạn mãn tính, bệnh chủ yếu khởi phát do các nguyên nhân không nhiễm trùng và được chia thành 3 thể chính:

  • Viêm họng mãn tính xuất tiết: Thể bệnh này đặc trưng bởi tình trạng niêm mạc họng xuất hiện nhiều dịch nhầy trong suốt.
  • Viêm họng quá phát (Viêm họng hạt): Xảy ra do viêm họng tái phát nhiều lần khiến các tổ chức bạch huyết ở thành họng phát triển thành các hạt to nhỏ, nổi cộm, không gây đau và ngứa.
  • Viêm họng teo: Thể bệnh này thường gặp ở người cao tuổi và bệnh nhân bị trĩ mũi. Viêm họng teo xảy ra khi niêm mạc họng bị teo, mỏng và giảm hoạt động bài tiết dịch nhầy.

Triệu chứng của bệnh viêm họng là gì?

Các triệu chứng đau họng có thể thay đổi tùy thuộc vào nguyên nhân. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

  • Đau hoặc cảm giác khó chịu trong cổ họng;
  • Khó nuốt;
  • Đau, sưng hạch ở cổ hoặc hàm;
  • Sưng, amidan đỏ;
  • Các mảng trắng hoặc mủ trên amidan của bạn;
  • Một giọng nói khàn hoặc bị bóp nghẹt.

Nhiễm trùng gây đau họng có thể dẫn đến các dấu hiệu và triệu chứng khác, bao gồm: sốt, ho, sổ mũi, nhức mỏi cơ thể, đau đầu, buồn nôn hoặc nôn mửa.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm họng ?

Nguyên nhân gây viêm họng bao gồm từ nhiễm trùng đến chấn thương. Dưới đây là tám nguyên nhân đau họng phổ biến nhất.

Cảm lạnh, cúm và các bệnh nhiễm virus khác

Virus gây ra khoảng 90 phần trăm bệnh.Trong số các loại virus gây viêm họng là:

  • Các cảm lạnh thông thường;
  • Cúm, cảm cúm;
  • một bệnh truyền nhiễm lây truyền qua nước bọt;
  • Bệnh sởi;
  • Thủy đậu;
  • Quai bị.

Viêm họng và nhiễm trùng do vi khuẩn khác

Nhiễm trùng do vi khuẩn cũng có thể gây ra bệnh. Phổ biến nhất là viêm họng liên cầu khuẩn, nhiễm trùng cổ họng và amidan do vi khuẩn Streptococcus nhóm A gây ra .

Dị ứng

Khi hệ thống miễn dịch phản ứng với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, cỏ và vẩy da thú cưng, nó sẽ tiết ra các hóa chất gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mắt, hắt hơi và kích ứng họng.

Chất nhầy dư thừa trong mũi có thể chảy xuống phía sau cổ họng. Điều này được gọi là nhỏ giọt postnasal và có thể kích thích cổ họng.

Khói, hóa chất và các chất kích thích khác

Nhiều hóa chất khác nhau và các chất khác trong môi trường gây kích ứng họng, bao gồm: khói thuốc lá, ô nhiễm không khí, sản phẩm tẩy rửa và hóa chất khác.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là tình trạng axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản – ống dẫn thức ăn từ miệng đến dạ dày.

Axit đốt cháy thực quản và cổ họng, gây ra các triệu chứng như ợ nóng và trào ngược axit – sự trào ngược axit vào cổ họng của bạn.

Biến chứng của viêm họng

Nếu để bệnh kéo dài hoặc chữa trị không đúng cách, bạn không chỉ gặp khó khăn trong sinh hoạt mà còn có thể gánh chịu những biến chứng nguy hiểm:

  • Trong họng hình thành khối mủ khiến hơi thở có mùi khó chịu.
  • Cơ thể có thể bị nhiễm khuẩn huyết gây viêm tim, viêm thận, trường hợp này chỉ xuất hiện ở viêm họng do liên cầu tan huyết.
  • Bệnh có thể dẫn đến viêm xoang, viêm tai giữa cấp. Ngoài ra, người bệnh có thể bị viêm phế quản, viêm phổi thùy, áp xe phổi,…
  • Nếu bệnh tiến triển nặng, bạn nên tìm gặp bác sĩ để thăm khám tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bệnh viêm họng được chẩn đoán như thế nào?

Trong khi kiểm tra, bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng của bạn và sẽ sử dụng đèn để kiểm tra phía sau cổ họng xem có bị đỏ, sưng và đốm trắng không. Bác sĩ cũng có thể cảm thấy hai bên cổ của bạn để xem bạn có bị sưng hạch không.

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn bị viêm họng liên cầu khuẩn, bạn sẽ có văn hóa cổ họng để chẩn đoán bệnh này. Bác sĩ sẽ chạy một miếng gạc qua sau cổ họng của bạn và thu thập một mẫu để kiểm tra vi khuẩn viêm họng liên cầu khuẩn. Với xét nghiệm strep nhanh, bác sĩ sẽ nhận được kết quả trong vòng vài phút.

Để xác nhận chẩn đoán, mẫu sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để được kiểm tra. Một xét nghiệm trong phòng thí nghiệm mất một đến hai ngày, nhưng nó có thể cho thấy rõ ràng rằng bạn bị viêm họng liên cầu khuẩn.

Đôi khi bạn có thể cần nhiều xét nghiệm hơn để tìm ra nguyên nhân gây đau họng. Bạn có thể gặp một chuyên gia điều trị các bệnh về họng, được gọi là bác sĩ tai, mũi và họng (ENT) hoặc bác sĩ tai mũi họng.

Điều trị viêm họng như thế nào?

Tùy vào tình trạng và triệu chứng của bệnh mà bạn có thể áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà. Nếu diễn biến nặng người bệnh nên trực tiếp đến gặp bác sĩ khám và chữa bệnh.

Trường hợp nào cần đến bác sĩ?

Các cách chữa trị tại nhà chỉ có hiệu quả khi bệnh mới vừa khởi phát. Nếu sau một vài ngày mà bạn vẫn cảm thấy đau họng, thậm chí là xuất hiện các triệu chứng dưới đây chứng tỏ bệnh đã tiến triển nặng hơn:

  • Sốt cao.
  • Khó thở, cứng cổ hoặc chảy nước dãi không cầm được.
  • Có máu trong dịch đờm hoặc trong nước bọt.
  • Bệnh kéo dài trên một tuần.

Khi bệnh trở nên trầm trọng, bạn nên tìm gặp bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc kháng sinh như: penicillin, amoxicillin,… có tác dụng điều trị bệnh. Khi sử dụng, người bệnh cần tuyệt đối tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho đau họng

Bạn có thể điều trị hầu hết các bệnh viêm họng tại nhà . Nghỉ ngơi nhiều để cung cấp cho hệ thống miễn dịch của bạn cơ hội chống lại nhiễm trùng. Để giảm đau cổ họng:

  • Súc miệng bằng hỗn hợp nước ấm và 1/2 đến 1 muỗng cà phê muối.
  • Uống các chất lỏng ấm có tác dụng làm dịu cổ họng, chẳng hạn như trà nóng với mật ong, nước canh, hoặc nước ấm với chanh. Trà thảo dược đặc biệt làm dịu cơn đau họng (5Nguồn đáng tin cậy).
  • Làm mát cổ họng của bạn bằng cách ăn một món lạnh như một viên kem hoặc kem.
  • Mút một miếng kẹo cứng hoặc viên ngậm.
  • Bật máy làm ẩm phun sương mát để thêm độ ẩm cho không khí.
  • Nghỉ ngơi giọng nói của bạn cho đến khi cổ họng của bạn cảm thấy tốt hơn.

Phòng ngừa viêm họng như thế nào?

Cách tốt nhất để ngăn ngừa viêm họng là tránh vi trùng gây ra chúng và thực hành vệ sinh tốt. Làm theo những lời khuyên này và dạy con bạn làm như vậy:

  • Rửa tay kỹ và thường xuyên, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và sau khi hắt hơi hoặc ho.
  • Tránh dùng chung thức ăn, ly uống nước hoặc dụng cụ.
  • Ho hoặc hắt hơi vào khăn giấy và vứt nó đi. Khi cần thiết, hắt hơi vào khuỷu tay của bạn.
  • Sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn thay thế cho việc rửa tay khi không có xà phòng và nước.
  • Tránh tiếp xúc gần với những người bị bệnh.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất. Tracuuthuoctay không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Nguồn uy tín: Tracuuthuoctay


Nguồn tham khảo

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thuốc Tragentab tác dụng, liều dùng, giá bao nhiêu?

TraCuuThuocTay.com chia sẻ: Thuốc Tragentab điều trị bệnh gì?. Tragentab công dụng, tác dụng phụ, liều lượng. BÌNH LUẬN cuối bài để biết: Thuốc Tragentab giá bao nhiêu? mua ở đâu? Tp HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng. Vui lòng tham khảo các chi tiết dưới đây. Tragentab Nhóm thuốc: Thuốc đường tiêu hóa Dạng bào chế: Hỗn dịch uống Đóng gói: Hộp 1 lọ 30 ml Thành phần: Mỗi lọ 30ml chứa: Domperidon (dưới dạng Domperidon maleat) 30mg SĐK: VD-25915-16 Nhà sản xuất: Công ty cổ phần TRAPHACO – VIỆT NAM Nhà đăng ký: Công ty cổ phần TRAPHACO Nhà phân phối: Tác dụng : Domperidon là chất kháng dopamin, có tính chất tương tự như metoclopramid hydroclorid. Do thuốc hầu như không có tác dụng lên các thụ thể dopamin ở não nên domperidon không có ảnh hưởng lên tâm thần và thần kinh. Domperidon kích thích nhu động của ống tiêu hoá, làm tăng trương lực cơ thắt tâm vị và làm tăng biên độ mở rộng của cơ thắt môn vị sau bữa ăn, nhưng lại không ảnh hưởn

Thuốc Butridat tác dụng, liều dùng, giá bao nhiêu?

TraCuuThuocTay.com chia sẻ: Thuốc Butridat điều trị bệnh gì?. Butridat công dụng, tác dụng phụ, liều lượng. BÌNH LUẬN cuối bài để biết: Thuốc Butridat giá bao nhiêu? mua ở đâu? Tp HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng. Vui lòng tham khảo các chi tiết dưới đây. Butridat Tác giả: Dược sĩ Hạnh Nguyễn Tham vấn y khoa nhóm biên tập. ngày cập nhật: 16/1/2015 Nhóm thuốc: Thuốc đường tiêu hóa Dạng bào chế: Viên nén bao phim Thành phần: Trimebutin maleat 100 mg SĐK: VD-22839-15 Nhà sản xuất: Công ty cổ phần dược phẩm GLOMED – VIỆT NAM Nhà đăng ký: Công ty cổ phần dược phẩm GLOMED Nhà phân phối: Chỉ định: – Các chứng đau do rối loạn chức năng (Co thắt) đường tiêu hóa, dạ dày, ruột non, ruột già và đường mật (Co thắt).  – Co thắt và trào ngược thực quản (Ợ hơi, nôn, khó nuốt, nấc…)  – Hội chứng đại tràng kích thích (IBS) và co thắt đại tràng (đau quặn bụng, đầy hơi, tiêu chảy hoặc tiêu chảy xen kẽ táo bón). Liều lượng – Cách dùng –

Thuốc Cadiazith 500 tác dụng, liều dùng, giá bao nhiêu?

TraCuuThuocTay.com chia sẻ: Thuốc Cadiazith 500 điều trị bệnh gì?. Cadiazith 500 công dụng, tác dụng phụ, liều lượng. BÌNH LUẬN cuối bài để biết: Thuốc Cadiazith 500 giá bao nhiêu? mua ở đâu? Tp HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng. Vui lòng tham khảo các chi tiết dưới đây. Cadiazith 500 Tác giả: Ths.Dược sĩ Phạm Liên Tham vấn y khoa nhóm biên tập. ngày cập nhật: 7/1/2019 Nhóm thuốc: Thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus,kháng nấm Dạng bào chế: Viên nén bao phim Đóng gói: Hộp 5 vỉ x 6 viên Thành phần: Azithromycin 500mg SĐK: VD-12224-10 Nhà sản xuất: Công ty TNHH US Pharma USA – VIỆT NAM Nhà đăng ký: Nhà phân phối: Chỉ định: – Azithromycin được chỉ định dùng trong các trường hợp nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm với thuốc như nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới bao gồm viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm khuẩn da và mô mềm, viêm tai giữa, nhiễm khuẩn đường hô hấp trên như viêm xoang, viêm họng và viêm amidan. Azit