Chuyển đến nội dung chính

Đục thủy tinh thể: Nguyên nhân, triệu chứng & Cách điều trị

Đục thủy tinh thể là một dạng bệnh về mắt, bệnh gây suy giảm thị lực, mờ mắt thâm chị dẫn đến mù mắt. Có nhiêu nguyên nhân gây ra nhưng vấn đề tuổi tác là quan trọng nhất do bệnh thường xuất hiện ở những người sau 55 tuổi. Vậy bệnh đục thủy tinh thể có điều trị được không? Cách phòng tránh bệnh như thế nào? Cùng Tracuuthuoctay tìm hiểu qua bài viết này.

Bệnh Đục thủy tinh thể là gì?

Thủy tinh thể là một ống kính trong suốt và là một phần quan trọng của cơ chế hoạt động của mắt. Theo độ tuổi, thủy tinh thể trở nên đục, gây suy giảm thị lực.

Đục thủy tinh thể là tình trạng phân tử protein không hòa tan mà bị tích tụ trong thủy tinh thể theo thời gian làm mấy tính trong suốt và dẫn trở nên dục. Bệnh có thể gây ra bởi quá trình lão hóa của cơ thể đa phần tất cả những người trên 50 tuổi đều có nguy cơ mắc bệnh.

Tùy theo từng loại mà mắt sẽ mờ chậm hay mờ nhanh:

  • Trường hợp đục thủy tinh thể vùng nhân tuổi già.
  • Trường hợp đục thủy tinh thể bệnh lý hoặc do chấn thương.

Phân biệt theo nguyên nhân

Có một số nguyên nhân gây nên đục thủy tinh thể:

  • Đục thủy tinh thể sau khi bị thương ở mắt, hoặc tiếp xúc với bức xạ.
  • Sử dụng thuốc nhỏ steroid vào mắt trong một thời gian dài làm tăng khả năng phát triển bệnh.
  • Bệnh là một biến chứng của một số tình trạng mắt khác. Ví dụ, có nguy cơ cao ở những người mắc bệnh tiểu đường.
  • Có thể liên quan đến chế độ ăn uống, với suy nghĩ rằng ăn ít thịt hoặc tăng lượng vitamin chống oxy hóa có thể hữu ích.

Phân loại theo hình thái, vị trí của đục thủy tinh thể

  • Đục nhân: Sự xơ cứng và chuyển màu vàng quá mức ở vùng trung tâm gây ra tình trạng đục nhân thể thuỷ tinh; Có thể xảy ra ở một mắt
  • Đục vỏ: vết đục có thể to ra và nhập vào nhau để tạo ra các vùng đục vỏ lớn hơn. Khi toàn bộ vỏ từ bao tới nhân trở thành đục trắng gọi là đục thể thuỷ tinh chín. Bệnh luôn luôn ở hai mắt và thường không cân xứng.
  • Đục bao sau: vết đục nhỏ ở biểu mô và bao trước thể thuỷ tinh mà không ảnh hưởng đến lớp vỏ. Đục bao sau gây ra trường hợp dù đã mổ và thay thủy tinh thể nhân tạo vẫn có khả năng bị mờ trở lại.

Triệu chứng của bệnh Đục thủy tinh thể là gì?

Bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào lúc đầu, khi đục thủy tinh thể nhẹ. Nhưng khi bệnh phát triển; chúng có thể gây ra những thay đổi trong tầm nhìn của bạn.

  • Tầm nhìn của bạn nhiều mây hoặc mờ;
  • Màu sắc trông nhạt dần;
  • Bạn không thể nhìn rõ vào ban đêm;
  • Đèn, ánh sáng mặt trời hoặc đèn pha dường như quá sáng;
  • Bạn thấy một quầng sáng quanh đèn;

Những triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về mắt khác. Hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ mắt của bạn nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào trong số này.

Những bệnh có triệu chứng tương tự như đục thủy tinh thể?

Có một số điều kiện phổ biến khác có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn. Một số trong số này có các triệu chứng trùng lặp hoặc có thể giống với các triệu chứng đục thủy tinh thể. Hai trong số quan trọng nhất là thoái hóa điểm vàngbệnh tăng nhãn áp.

Triệu chứng thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng cũng chủ yếu liên quan đến tuổi tác. Nó ảnh hưởng đến phần trung tâm của tầm nhìn của bạn.

Triệu chứng ban đầu chính là làm giảm thị lực mặc dù sử dụng kính. Khi nhìn màu sắc có thể kém sáng hơn và bạn có thể gặp khó khăn khi nhận diện khuôn mặt và nét mặt. Khi tình trạng xấu đi, bạn có thể bắt đầu phát triển một ‘điểm mù’ ở giữa trường thị giác của mình.

Triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp

Hầu hết những người có thị lực bị ảnh hưởng bởi bệnh tăng nhãn áp mãn tính ban đầu không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào. Bệnh tăng nhãn áp không được điều trị là một trong những nguyên nhân gây mất thị lực hoàn toàn (suy giảm thị lực nghiêm trọng).

Nguyên nhân nào gây ra bệnh Đục thủy tinh thể ?

Hầu hết đục thủy tinh thể là do thay đổi liên quan đến tuổi của mắt khiến nó bị đục hoặc mờ. Tuy nhiên, các yếu tố khác có thể góp phần vào sự phát triển bệnh, bao gồm:

  1. Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao.
  2. Một số loại thuốc có liên quan đến sự phát triển của bệnh. Bao gồm các: Corticosteroid, Clorpromazine và các thuốc liên quan đến phenothiazine khác
  3. Bệnh có thể gây ra do tiếp xúc không được bảo vệ với tia cực tím (UV).
  4. Hút thuốc có thể có thể làm tăng độ đục của thể thủy tinh.
  5. Đục thủy tinh thể ở những bệnh nhân có mức tiêu thụ rượu cao hơn so với những người có mức tiêu thụ rượu thấp hơn hoặc không uống rượu.
  6. Các nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa sự hình thành đục thủy tinh thể và mức độ chống oxy hóa thấp (ví dụ, vitamin C, vitamin E và carotenoids). Các nghiên cứu sâu hơn có thể cho thấy chất chống oxy hóa có thể giúp giảm sự phát triển bệnh.

Hậu quả của Đục thủy tinh thể

Gây phản ứng viêm màng bồ đào: nguyên do thể thủy tinh khi bị đục càng ngày càng nhiều sẽ bị gây biến chứng có thể gây tăng nhãn áp và có thể bị vỡ bao, lúc đó protein của thủy tinh thể trở thành vật thể lạ với cơ thể.

Ngoài ra, trong quá trình thủy tinh thể quá chín sẽ bị ngấm nước và phồng lên, gây mất chức năng, không thể điều tiết thể dịch được nữa, gây tăng nhãn áp (bệnh Glôcôm), khi đó bệnh nhân bị đau nhức đầu dữ dội.

Khi thủy tinh thể đục quá cứng thì trong mắt sẽ có những phản ứng viêm, đồng tử bị dính lại, mắt thoái hóa, môi trường trong suốt bị đục hết khiến cho phẫu thuật khó khăn hơn và dễ tổn thương đến các vùng xung quanh.

Bệnh Đục thủy tinh thể được chẩn đoán như thế nào?

Để xác định xem có đục thủy tinh thể, bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra mắt có thể bao gồm:

Đọc một biểu đồ mắt: sử dụng một biểu đồ mắt để đo lường có thể đọc một loạt các chữ cái như thế nào. Sử dụng một biểu đồ hoặc các thiết bị xem chữ dần dần nhỏ hơn, bác sĩ mắt quyết định nếu có thị lực 20/20 hoặc nếu tầm nhìn có dấu hiệu suy giảm.

Sử dụng ánh sáng và độ phóng đại để kiểm tra mắt: Một đèn khe cho phép bác sĩ mắt xem cấu trúc ở phía trước mắt dưới độ phóng đại. Các kính hiển vi được gọi là đèn khe bởi vì nó sử dụng một dòng ánh sáng cường độ cao, qua khe giác mạc, mống mắt, và không gian giữa mống mắt và giác mạc.

Giãn mắt: Để chuẩn bị cho kiểm tra võng mạc, bác sĩ mắt làm giảm sự co trong mắt. Điều này làm cho dễ dàng hơn để kiểm tra sau của mắt (võng mạc). Sử dụng đèn khe hoặc một thiết bị đặc biệt gọi là một ophthalmoscope, bác sĩ mắt có thể kiểm tra ống kính cho thấy các dấu hiệu của đục thủy tinh thể.

Điều trị Đục thủy tinh thể như thế nào?

Điều trị bệnh dựa trên mức độ suy giảm thị lực mà chúng gây ra. Nếu bệnh ảnh hưởng tối thiểu đến thị lực không cần điều trị. Bệnh nhân có thể được khuyên nên theo dõi các triệu chứng thị giác tăng lên và tuân theo lịch kiểm tra định kỳ.

Khi bệnh ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các công việc bình thường hàng ngày của một người, có thể cần phải phẫu thuật. Phẫu thuật đục thủy tinh thể bao gồm loại bỏ thủy tinh thể của mắt và thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo.

Hai cách tiếp cận để phẫu thuật đục thủy tinh thể thường được sử dụng:

  • Phẫu thuật đục thủy tinh thể vết mổ nhỏ liên: là việc rạch một bên giác mạc (bao phủ bên ngoài rõ ràng của mắt) và đưa một đầu dò nhỏ vào mắt. Đầu dò phát ra sóng siêu âm làm mềm và phá vỡ ống kính để có thể hút ra. Quá trình này được gọi là phacoemulsization.
  • Phẫu thuật ngoại bào: Một vết mổ lớn hơn một chút ở giác mạc để lõi ống kính có thể được loại bỏ. Thấu kính tự nhiên được thay thế bằng một thấu kính nhựa trong gọi là thấu kính nội nhãn (IOL).

Phẫu thuật đục thủy tinh thể là một trong những loại phẫu thuật an toàn và hiệu quả nhất được thực hiện tại Hoa Kỳ hiện nay. Khoảng 90% bệnh nhân phẫu thuật báo cáo thị lực tốt hơn sau phẫu thuật.

Các biến chứng có thể có của phẫu thuật Đục thủy tinh thể là gì?

Trong phần lớn các trường hợp, hoạt động thành công và tầm nhìn được cải thiện ngay lập tức. Trong một số ít trường hợp, biến chứng xảy ra. Chúng có thể bao gồm:

  • Tổn thương của ống kính ở phía sau mắt với sự rò rỉ của thạch (thủy tinh thể) bên trong mắt.
  • Chảy máu vào mắt.
  • Nhiễm trùng mắt, có thể nghiêm trọng.
  • Viêm mắt.
  • Tổn thương giác mạc hoặc các bộ phận khác của mắt.
  • Tách võng mạc ở phía sau mắt.

Đây là tất cả không phổ biến và thường có thể được điều trị. Tuy nhiên, đôi khi chúng rất nghiêm trọng đủ để gây ra các vấn đề thị giác vĩnh viễn. Các biến chứng có thể xảy ra một thời gian sau phẫu thuật bao gồm:

  • Vấn đề với ánh sáng chói.
  • Tăng áp lực trong mắt (tăng nhãn áp).
  • Nheo mắt (lác).
  • Mây sau nang (opacization): phần phía sau của ống kính, được đặt đúng chỗ, có thể trở thành mây.

Cách phòng tránh Đục thủy tinh thể

  • Ngưng hút thuốc lá.
  • Ăn nhiều đậu lăng (lentils), hành, tỏi, rau bina (spinach), bắp cải, giá, đậu và hạt tươi.
  • Không ăn tảo, thực vật biển, sò ốc, sản phẩm từ sữa ít béo, chocolate, gà công nghiệp… vì đây là những nguồn chứa vanadium vốn độc hại cho mắt.
  • Xét nghiệm xem có bị ngộ độc chì hay thủy ngân không? Phát hiện và điều trị suy giáp, đái tháo đường, rối loạn nước và điện giải, tăng cholesterol và triglycerid máu.
  • Tẩy giun và khử độc gan định kỳ 16 tháng một lần.
  • Không tiếp xúc trực tiếp với tia UV.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất. Tracuuthuoctay không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Nguồn uy tín: Tracuuthuoctay


Câu hỏi thường gặp về bệnh đục thủy tinh thể:

Các phương pháp điều trị đục thủy tinh thể là gì?

Hiện nay phương pháp điều trị bệnh tối ưu nhất là phẫu thuật Phaco. Phẫu thuật Phaco (phacoemulsification) là phương pháp chữa trị tiên tiến. Phương pháp này sẽ dùng sóng siêu âm nhũ tương hóa thủy tinh thể, sau đó lấy thủy tinh thể bị đục (cườm khô) ra. Sau đó sẽ đặt lại một thủy tinh thể nhân tạo (gọi là kính nội nhãn-IOL).

Mổ đục tinh thể bao lâu mới lành?

Nếu được chăm sóc, giữ gìn tốt, mắt của bệnh nhân phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể hồi phục thị lực tối đa chỉ sau khoảng 8 tuần. Các bác sĩ cho biết: nếu có đau nhức nhẹ, có thể uống thuốc giảm đau paracetamol.

Biến chứng sau mổ đục thủy tinh thể là gì?

  • Đục bao sau: là một trong những biến chứng sau mổ thủy tinh thể phổ biến nhất.
  • Viêm: trong những ngày đầu hoặc kéo dài đến một tuần sau phẫu thuật.
  • Bong võng mạc: lớp võng mạc ở phía sau của mắt có thể bị bong ra sau mổ thay thủy tinh thể. Người có cận thị nặng có nguy cơ cao bong võng mạc cao hơn.
  • Tăng nhãn áp: xảy ra do áp lực trong mắt tăng cao một cách bất thường. Áp lực do tăng nhãn áp gây ra sức nén lên võng mạc và dây thần kinh thị giác ở mắt. Nếu không được điều trị kịp thời, rối loạn này có thể khiến người bệnh bị tổn thương dây thần kinh thị giác, gây ảnh hưởng đến thị lực hoặc bị mù hoàn toàn.
  • Nhiễm trùng: là một biến chứng nghiêm trọng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể, xảy ra với xác suất là rất thấp, khoảng 0,2%.
  • Chảy máu: có thể xảy ra bên trong mắt.

Nguồn tham khảo

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thuốc Tragentab tác dụng, liều dùng, giá bao nhiêu?

TraCuuThuocTay.com chia sẻ: Thuốc Tragentab điều trị bệnh gì?. Tragentab công dụng, tác dụng phụ, liều lượng. BÌNH LUẬN cuối bài để biết: Thuốc Tragentab giá bao nhiêu? mua ở đâu? Tp HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng. Vui lòng tham khảo các chi tiết dưới đây. Tragentab Nhóm thuốc: Thuốc đường tiêu hóa Dạng bào chế: Hỗn dịch uống Đóng gói: Hộp 1 lọ 30 ml Thành phần: Mỗi lọ 30ml chứa: Domperidon (dưới dạng Domperidon maleat) 30mg SĐK: VD-25915-16 Nhà sản xuất: Công ty cổ phần TRAPHACO – VIỆT NAM Nhà đăng ký: Công ty cổ phần TRAPHACO Nhà phân phối: Tác dụng : Domperidon là chất kháng dopamin, có tính chất tương tự như metoclopramid hydroclorid. Do thuốc hầu như không có tác dụng lên các thụ thể dopamin ở não nên domperidon không có ảnh hưởng lên tâm thần và thần kinh. Domperidon kích thích nhu động của ống tiêu hoá, làm tăng trương lực cơ thắt tâm vị và làm tăng biên độ mở rộng của cơ thắt môn vị sau bữa ăn, nhưng lại không ảnh hưởn

Thuốc Butridat tác dụng, liều dùng, giá bao nhiêu?

TraCuuThuocTay.com chia sẻ: Thuốc Butridat điều trị bệnh gì?. Butridat công dụng, tác dụng phụ, liều lượng. BÌNH LUẬN cuối bài để biết: Thuốc Butridat giá bao nhiêu? mua ở đâu? Tp HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng. Vui lòng tham khảo các chi tiết dưới đây. Butridat Tác giả: Dược sĩ Hạnh Nguyễn Tham vấn y khoa nhóm biên tập. ngày cập nhật: 16/1/2015 Nhóm thuốc: Thuốc đường tiêu hóa Dạng bào chế: Viên nén bao phim Thành phần: Trimebutin maleat 100 mg SĐK: VD-22839-15 Nhà sản xuất: Công ty cổ phần dược phẩm GLOMED – VIỆT NAM Nhà đăng ký: Công ty cổ phần dược phẩm GLOMED Nhà phân phối: Chỉ định: – Các chứng đau do rối loạn chức năng (Co thắt) đường tiêu hóa, dạ dày, ruột non, ruột già và đường mật (Co thắt).  – Co thắt và trào ngược thực quản (Ợ hơi, nôn, khó nuốt, nấc…)  – Hội chứng đại tràng kích thích (IBS) và co thắt đại tràng (đau quặn bụng, đầy hơi, tiêu chảy hoặc tiêu chảy xen kẽ táo bón). Liều lượng – Cách dùng –

Thuốc Cadiazith 500 tác dụng, liều dùng, giá bao nhiêu?

TraCuuThuocTay.com chia sẻ: Thuốc Cadiazith 500 điều trị bệnh gì?. Cadiazith 500 công dụng, tác dụng phụ, liều lượng. BÌNH LUẬN cuối bài để biết: Thuốc Cadiazith 500 giá bao nhiêu? mua ở đâu? Tp HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng. Vui lòng tham khảo các chi tiết dưới đây. Cadiazith 500 Tác giả: Ths.Dược sĩ Phạm Liên Tham vấn y khoa nhóm biên tập. ngày cập nhật: 7/1/2019 Nhóm thuốc: Thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus,kháng nấm Dạng bào chế: Viên nén bao phim Đóng gói: Hộp 5 vỉ x 6 viên Thành phần: Azithromycin 500mg SĐK: VD-12224-10 Nhà sản xuất: Công ty TNHH US Pharma USA – VIỆT NAM Nhà đăng ký: Nhà phân phối: Chỉ định: – Azithromycin được chỉ định dùng trong các trường hợp nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm với thuốc như nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới bao gồm viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm khuẩn da và mô mềm, viêm tai giữa, nhiễm khuẩn đường hô hấp trên như viêm xoang, viêm họng và viêm amidan. Azit